#1 WordPress là gì ? Các bước tạo Website bằng WordPress

Các khái niệm cơ bản về Website

  • WordPress là một phần mềm nguồn mở (Open Source Software) được viết bằng ngôn ngữ lập trình website PHP và sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL; cũng là bộ đôi ngôn ngữ lập trình website thông dụng nhất hiện tại. WordPress là một hệ quản trị nội dung vượt trội để hỗ trợ người dùng tạo ra nhiều thể loại website khác nhau như blog, website tin tức, giới thiệu doanh nghiệp, bán hàng – thương mại điện tử, thậm chí với các loại website có độ phức tạp cao như đặt phòng khách sạn, thuê xe, đăng dự án bất động sản,……Hầu như mọi hình thức website  đều có thể triển khai trên nền tảng WordPress.
  • Hosting là nơi lưu trữ toàn bộ dữ liệu cho website của bạn. Để làm một website thì trước hết bạn cần phải có hosting. Có nhiều nhà cung cấp hosting, cũng có hosting miễn phí nhưng nó rất giới hạn và chạy chậm, không ổn định
  • Domain là tên miền, có đuôi .com, .net, .org,…. ví dụ eaDigi.com, goole.com là  domain, google.com, facebook.com…là các domain

Đó là các khái niệm cơ bản mà mình muốn các bạn hiểu được. Nếu các bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn có thể lên google tìm thêm.

Những lý do bạn nên chọn WordPress

Có một số lý do rất tuyệt vời để bạn chọn WordPress làm nền tảng xây dựng website cho riêng bạn.

Dễ sử dụng

WordPress được phát triển nhằm phục vụ đối tượng người dùng phổ thông, không có nhiều kiến thức về lập trình website nâng cao. Các thao tác trong WordPress rất đơn giản, giao diện quản trị trực quan giúp bạn có thể nắm rõ cơ cấu quản lý một website WordPress trong thời gian ngắn. Về cách cài đặt lại càng dễ hơn, bạn có thể tự cài đặt một website WordPress trên host (máy chủ) riêng của mình và tự vận hành nó sau vài cú click.

Cộng đồng hỗ trợ đông đảo

Là một mã nguồn CMS mở phổ biến nhất thế giới, điều này cũng có nghĩa là bạn sẽ được cộng đồng người sử dụng WordPress hỗ trợ bạn các khó khăn gặp phải trong quá trình sử dụng. Nếu bạn có khả năng tiếng Anh tốt, bạn có thể dễ dàng tìm câu trả lời cho vấn đề bạn đang gặp phải trên Google chỉ với vài từ khóa tìm kiếm.

Hiện nay ở Việt Nam, cũng có rất nhiều Website và Group chia sẻ kiến thức về WordPress. Cungkiemtien.vn là một trong số đó

Nhiều gói giao diện có sẵn

Tuy WordPress rất dễ sử dụng, nhưng việc tự tay thiết kế một giao diện website cho mình dựa trên WordPress không hề đơn giản và vẫn cần một kiến thức chuyên môn nhất định. Tuy nhiên bạn không cần qua lo lắng về điều này, bởi vì hệ thống giao diện (bao gồm trả phí lẫn miễn phí) dành cho WordPress cực kỳ phong phú và bạn có thể sử dụng chỉ với vài cú click.

Bạn có thể xem các giao diện WordPress miễn phí tại thư viện WordPress.Org. Hoặc các giao diện trả phí rất đẹp tại ThemeForestMyThemeShopTheme-Junkies,….

Nhiều plugin hỗ trợ

Plugin mở rộng là một thành phần cài đặt thêm vào WordPress để giúp nó có thêm nhiều tính năng cần thiết, ví dụ bạn cần tính năng làm trang bán hàng cho WordPress thì cài thêm plugin WooCommerce chẳng hạn. Với lợi thế là người sử dụng đông đảo, nên thư viện plugin của WordPress cũng cực kỳ phong phú lẫn trả phí và miễn phí, hầu hết các tính năng bạn đều có thẻ tìm thấy thông qua plugin.

Dễ phát triển cho lập trình viên

Nếu bạn là một người có am hiểu về việc làm website như thành thạo HTML, CSS, PHP thì có thể dễ dàng mở rộng website WordPress của bạn ra với rất nhiều tính năng vô cùng có ích. Cách phát triển cũng rất đơn giản vì WordPress là một mã nguồn mở nên bạn có thể dễ dàng hiểu được cách hoạt động của nó và phát triển thêm các tính năng.

Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ

Mã nguồn WordPress hiện tại có rất nhiều gói ngôn ngữ đi kèm, bao gồm tiếng Việt. Mặc dù trong mỗi giao diện hay plugin đều có ngôn ngữ riêng nhưng bạn có thể dễ dàng tự dịch lại nó với các phần mềm hỗ trợ.

Có thể làm nhiều loại website

Dùng WordPress không có nghĩa là bạn chỉ có thể làm blog cá nhân, mà bạn có thể biến website mình thành một trang bán hàng, một website giới thiệu công ty, một tờ tạp chí, một website bất động sản….bằng việc sử dụng kết hợp các theme và plugin với nhau.

Các bước tự tạo Website bằng WordPress

Bước 1 : Bắt đầu chọn mua Hosting & Domain

Đầu tiên, bạn phải mua Domain từ các nhà cung cấp hosting. Có 3 sự lựa chọn dành cho bạn

  • Mua Hosting riêng từ các nhà cung cấp
  • ShareHosting dịch vụ dùng chung máy chủ chủ vật lý có nguồn tài nguyên được có nhiều người dùng để giảm chi phí.
  • VPS (Virtual Private Server) là dạng máy chủ ảo được tạo ra bằng phương pháp phân chia một máy chủ vật lý thành nhiều máy chủ khác nhau có tính năng tương tự như máy chủ riêng.

Nếu sử dụng VPS làm Hosting mình khuyên các bạn nên sử dụng VPS linux và cài LEM Server để tự tạo hosting cho riêng mình.

Bước 2 : Kết nối domain – hosting

Website của bạn chỉ chạy khi và chỉ khi domain và hosting được kết nối với nhau, để làm được việc này bạn phải làm 2 việc sau :

  • Thêm domain vào host (thao tác trên giao diện quản lý hosting)
  • Trỏ IP hoặc DNS từ domain về host (Thao tác ở cài đặt domain)

Bước 3 : Cài đặt WordPress cho website của bạn

Sau khi domain của bạn và hosting của bạn đã kết nối được với nhau thì bạn đã có thể bắt đầu xây dựng trang web, bạn xây dựng website trên nền tảng WordPress nên phải cài đặt nó vào hosting.

Các nhà cung cấp hosting phần lớn đều sử dụng các Control Panel có mục cài đặt tự động WordPress và bạn chỉ việc cài đặt trong vài thao tác đơn giản, rất dễ.

Tuy nhiên nếu bạn sử dụng ShareHosting hoặc VPS và không có Control Panel điều khiển thì bạn phải cài bằng tay. Các bạn có thể theo dõi Serie bài viết WordPress căn bản của mình để tìm hiểu rõ cách cài đặt.

Bước 4 : Chọn giao diện cho trang web của bạn (themes)

Với mỗi mục đích khác nhau bạn đều phải chọn những giao diện sao cho phù hợp, và các nhà sản xuất giao diện đều có thể đáp ứng được 100% nhu cầu của bạn. Giao diện (theme) sẽ chia làm 2 loại

Miễn phí: Các giao diện đơn giản, ít tính năng, phù hợp với làm blog riêng , chia sẻ kiến thức, blog,…Bạn sử dụng miễn phí. Có thể tham khảo các Themes tại  thư viện WordPress.Org
Trả phí: Đầy đủ tính năng phù hợp với nhu cầu của bạn, rất nhiều sự lựa chọn dành cho bạn. Bạn phải trả phí để sử dụng. Điển hình một số nhà cung cấp như ThemeForestMyThemeShopTheme-Junkies,….

Bước 5 : Cài đặt các WordPress plugin cơ bản

WordPress Plugin là những công cụ có những tính năng riêng biệt, mà trong mã nguồn WordPress sẽ không tích hợp. Cũng như themes, WordPress Plugin có 2 loại trả phí và miễn phí. Từng tính năng có một Plugin riêng để hỗ trợ. Có thể là Plugin hỗ trợ SEO như Yoas SEO, Plugin hỗ trợ sao lưu Website như BackWPup…..

Lời kết

Bài viết trên mình viết về khái niệm và sơ qua các bước để làm một Website bằng WordPress. Để biết chi tiết hơn các bạn có thể tham khảo các bài viết về WordPress tại Category WordPress của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

GỌI ĐIỆN NGAY 0901 901 800
Chat Facebook Gọi điện Chat Zalo