Quy trình sản xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp

Điều gì làm cho việc sản xuất video quảng cáo trở nên khác biệt? Các TVC quảng cáo cho phép các doanh nghiệp quảng cáo những sản phẩm, dịch vụ của mình trên truyền hình hoặc trực tuyến. Một TVC quảng cáo chuyên nghiệp và chất lượng sẽ xây dựng được một thương hiệu đáng tin cậy và tăng doanh số bán hàng bằng cách đưa sản phẩm cua họ đến với số lượng lớn khách hàng. Vậy làm sao để thực hiện được quy trình sản xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp

quy trình sáng tạo tvc quảng cáo

Mặc dù các phương pháp sản xuất TVC quảng cáo đã phát triển trong những năm gần đây, nhưng quy trình sản xuất thương mại truyền hình vẫn giống nhau bao gồm: Lập kế hoạch cẩn thận, quay phim hiệu quả và chỉnh sửa sắc nét. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này thường chia quy trình sản xuất thành 4 giai đoạn chính: Sáng tạo ý tưởng, Tiền sản xuất, Sản xuất và Hậu kỳ.

Giai đoạn 1: Sáng tạo ý tưởng

Trong giai đoạn này, bạn phải hiểu rõ mục tiêu mà bạn làm TVC quảng cáo này là gì? Thông điệp mà bạn muốn truyền tải là gì? Và đối tượng mục tiêu mà bạn đang cố gắng tiếp cận là ai? Để có được một kịch bản TVC quảng cáo hoàn hảo, thì đội ngũ sản xuất và thảo luận với khách hàng để biết được yêu cầu cũng như thông điệp mà khách hàng muốn gửi gắm trong đoạn phim.

Giai đoạn 1 Sáng tạo ý tưởng 

Sau khi có sự đồng thuận về bản kế hoạch, đội ngũ sáng tạo sẽ đưa ra một số khái niệm, ý tưởng trả lời những câu hỏi trong bản kế hoạch theo những cách khác nhau. Điều quan trọng là bản kế hoạch này chứa càng nhiều chi tiết càng tốt vì đây là những gì đội ngũ sản xuất sẽ sử dụng để khơi nguồn ý tưởng và đưa ra các khái niệm. Chúng có thể khác nhau theo giai điệu, phân cấp thông điệp hoặc theo cách tiếp cận sản xuất. Tất cả các ý tưởng được đề xuất sẽ nhằm đạt được mục tiêu như đã đề ra trong bản kế hoạch. Kịch bản đưa ra cho TVC quảng cáo phải là những câu chuyện sáng tạo và mang thông điệp rõ ràng.

Giai đoạn 2: Tiền sản xuất

 

Bước đầu tiên trong quá trình tạo video là chuẩn bị và thiết lập cơ sở. Trong giai đoạn này, điều cần thiết là phải lập kế hoạch, nghiên cứu, giải quyết vấn đề và tổ chức để thiết lập dự án video của bạn thành công.

Giai đoạn tiền sản xuất bao gồm:

  • Chiến lược / mục tiêu video
  • Ngân sách / phạm vi
  • Lựa chọn câu chuyện
  • Tiến trình dự án
  • Tạo tập lệnh
  • Tài năng / nhân vật
  • Đội ngũ sản xuất / nhu cầu thiết bị
  • Tìm địa điểm

Để xác định tất cả các yếu tố này, có thể bạn sẽ cần một loạt các cuộc họp. Quá trình này sẽ thay đổi tùy theo nhóm và phạm vi dự án của bạn, nhưng đây là một số điều cơ bản để giúp bạn bắt đầu.

  1. Lựa chọn bối cảnh: Một đoạn phim TVC quảng cáo cần chú ý đến bối cảnh địa điểm bấm máy. Có rất nhiều địa điểm đẹp, vì thế đội ngũ sản xuất phải bàn bạc kĩ lưỡng để những thước phim đều có giá trị và ý nghĩa.
  2. Trang phục: Đây cũng là một yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định TVC quảng cáo đó có thành công không. Nếu như trang phục không phù hợp với nội dung đoạn phim thì sẽ ảnh hưởng rất lớn khi khán giả xem. Trang phục không chỉnh chu cũng đồng nghĩa với việc không tôn trọng khán giả.
  3. Diễn viên: “Chọn mặt gửi vàng” là câu nói quen thuộc của các nhà sản xuất phim. Những diễn viên thực lực sẽ mang lại cho đoạn phim các cảm xúc chân thực và sinh động nhất. Bên cạnh các diễn viên có gương mặt, ngoại hình phù hợp, một số nhãn hàng thường lựa chọn sử dụng người nổi tiếng để lôi kéo fans của họ trong việc sử dụng sản phẩm.
  4. Storyboard: Từ Concept được lựa chọn, các nội dung chi tiết hơn về tình tiết, nội dung từng cảnh quay sẽ được hoàn thiện, gọi là Kịch bản phân cảnh. Và từ kịch bản chi tiết này sẽ được chuyển thể thành những hình vẽ, hay còn gọi là Storyboard để Khách hàng và bộ đoàn làm phim có thể dễ dàng tưởng tượng những khung hình cuối cùng khi quay phim sẽ như thế nào.

Giai đoạn 3: Sản xuất

Giai đoạn 3 Sản xuất 

Giai đoạn sản xuất là nơi tất cả các nguyên liệu thô cho video của bạn sẽ được thu thập. Nếu bạn có tầm nhìn, ý tưởng hoặc hình ảnh cụ thể mà bạn muốn đưa vào sản phẩm cuối cùng.

Giai đoạn sản xuất bao gồm:

  • Thiết lập thiết bị âm thanh / ánh sáng / video
  • Tiến hành phỏng vấn
  • Ghi âm thuyết minh (nếu chúng cần thiết cho dự án của bạn)
  • Quay b-roll (cảnh quay bổ sung được sử dụng để hỗ trợ câu chuyện của bạn)

Để có thể hiện thực hóa những nội dung từ kịch bản hay StoryBoard đã được tạo ra ở những giai đoạn trước, nhà sản xuất cần tổ chức một Ekip bao gồm nhiều bộ phận, phụ trách các công việc khác nhau để tiến hành sản xuất TVC.

Giai đoạn 4: Hậu kỳ

Sau khi giai đoạn sản xuất kết thúc, thù giai đoạn hậu kỳ sẽ bắt đầu quá trình sắp xếp, lập kế hoạch và chỉnh sửa video thực tế. Nhà sản xuất sẽ xem xét cẩn thận tất cả các cảnh quay và ghi lại tất cả các cuộc phỏng vấn được thực hiện. Sau đó, họ sẽ lắp ráp câu chuyện và người chỉnh sửa video thực hiện các kỹ xảo của họ để mang tất cả các phần lại với nhau.

Giai đoạn hậu kỳ sản xuất bao gồm:

  • Dựng phim bằng chỉnh sửa, cắt các đoạn lại với nhau để tạo nên 1 TVC quảng cáo chuyên nghiệp. Đảm bảo nó hoạt động cho tất cả các định dạng dự định chẳng hạn như TV, YouTube, Instagram, v.v.
  • Phân loại màu các thuộc tính khác nhau của hình ảnh như độ tương phản, màu sắc, độ bão hòa, chi tiết, mức độ đen và điểm trắng có thể được nâng cao hoặc sửa chữa trong quá trình hậu sản xuất. Điều này có thể được sử dụng để tạo hiệu ứng cách điệu cho bộ phim cuối cùng.
  • Kỹ thuật âm thanh đảm bảo tất cả âm thanh hoạt động liền mạch với nhau và với hình ảnh.
  • 3D/ 2D Animation: Một số phim quảng cáo thường sử dụng những hình ảnh hoạt hình làm nhân vật đại diện như như chú bò của Vinamilk hay Nhân vật người vải của Comfort… Những nhân vật này cần có tài năng của những người làm hoạt hình 3D hoặc 2D Animation.
  • Phát hành: Bước cuối của của quy trình sản xuất TVC là phát hành. Video được chuyển băng các đài :VTV, HTV, TVAD hoặc được phát tán trên các website, mạng xã hội như: Facebook, Youtube….

Để hoàn thiện video, có một số kỹ thuật cần nhớ nếu bạn đang sản xuất để phát sóng truyền hình, thông thường trong 30 giây này, phải có 3 giây màn hình đen trước khi quảng cáo bắt đầu. Sau đó, phải có 12 khung hình im lặng khi hình ảnh bắt đầu và 12 khung hình im lặng khi kết thúc nhưng một lần nữa, vẫn có hình ảnh đi kèm. TVC quảng cáo cuối cùng sau đó được gửi đến nhà kiểm duyệt truyền hình nơi họ kiểm tra xem nó có phù hợp không mới được phát sóng.

Kết Luận

Để có được một đoạn TVC quảng cáo chuyên nghiệp thì cần rất nhiều thời gian và những kỹ thuật đặc biệt. Thời gian để sản xuất ra một video chất lượng tốt còn tuỳ thuộc vào nội dung của đoạn phim. Hy vọng những chia sẻ về quy trình sản xuất TVC của AEDIGI sẽ phần nào giúp các bạn hiểu rõ hơn về các bước cơ bản tạo nên một đoạn phim quảng cáo. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

GỌI ĐIỆN NGAY 0901 901 800
Chat Facebook Gọi điện Chat Zalo